Nhà thầu lập thiết kế có được giám sát thi công?

Nhà thầu lập thiết kế có được giám sát thi công? mình nghĩ mang máng (không chính xác) là được. Sau đó về nghiên cứu và tham khảo một số nguồn tin ,thì chính xác là vấn đề này được qui định tại Nghị Định 23/2009/NĐ-CP và Nghị định 12/2009/NĐ-CP cụ thể xin trích như sau: 
Theo quy định tại Khoản 7 Điều 36 Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ, đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước thì nhà thầu lập thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công không được ký hợp đồng tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình với chủ đầu tư đối với công trình do mình thiết kế trừ trường hợp được người quyết định đầu tư cho phép.
Nhưng trong Nghị Định 23/2009/NĐ-CP ngày 27/02/2009 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý, phát triển nhà và công sở, thì Điều 24 lại qui định:
Điều 24. Xử phạt nhà thầu thiết kế xây dựng công trình có hành vi vi phạm quy định về thiết kế xây dựng công trình 
1. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với nhà thầu thiết kế xây dựng công trình lập hồ sơ thiết kế xây dựng không đúng quy định.
2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với nhà thầu thiết kế xây dựng công trình phát hành hồ sơ thiết kế xây dựng công trình khi chưa có kết quả khảo sát địa chất công trình hoặc không phù hợp với kết quả khảo sát theo quy định.
3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với nhà thầu thiết kế xây dựng công trình có một trong các hành vi sau đây:
a. Không thực hiện giám sát tác giả theo quy định;
b. Thực hiện hợp đồng giám sát thi công xây dựng đối với công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước do mình thiết kế;
c. Không tham gia nghiệm thu công trình xây dựng theo yêu cầu của chủ đầu tư;
d. Thực hiện bước thiết kế tiếp theo khi bước thiết kế trước chưa được phê duyệt
 Như vậy theo tôi Nhà thầu thiết kế vừa được lại vừa không được Giám sát công trình nhà nước do mình thiết kế, cụ thể theo quan điểm của tôi như sau:
- Trường hợp được Giám sát thi công công trình do mình đã thiết kế, phải được người quyết định đầu tư cho phép thì mới được ký kết hợp đồng giám sát thi công với chủ đầu tư công trình mà mình đã thiết kế. 
- Trường hợp các xã phường làm chủ đầu tư những công trình có giá trị nhỏ, có tính chất kỹ thuật đơn giản, hay thiết kế điển hình thì nên giao cả phần thiết kế và giám sát cho một nhà thầu tư vấn vì nếu một gói thầu giám sát hoặc thi công không thì giá trị nhỏ nên nếu chỉ giao một phần TK hoặc GS thì nhà thầu sẽ ít nhiệt tình với công việc nhất là giám sát ...
- Còn những công trình có giá trị lớn, tính chất phức tạp thì nên giao gói thầu giám sát cho nhà thầu khác nhà thầu thiết kế. Như vậy sẽ đảm bảo tính khách quan và tránh trường hợp chủ quan duy ý chí của nhà thầu thiết kế dẫn đến khó phát hiện những sai sót, hạn chế trong quá trình thi công công trình.
Trên đây là một số quan điểm của cá nhân tôi về việc "Nhà thầu lập thiết kế có được giám sát thi công?".

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn