Chủ Nhật, ngày 11 tháng 12 năm 2011

NÓI CHUYỆN TÂM VỚI NGƯỜI ÂM (P3)


C - BÀN THỜ, THỜ CÚNG, ĐI LỄ

          Bàn thờ để quay mặt ra hướng cửa chính. Cao thấp, to, bé tuỳ nhà. để bát hương sát bàn thờ, một bát hương, một lọ hoa thế thôi.
          Không nên mời thầy đặt bát hương bàn thờ. Tự mình làm lấy. Dùng hương thường, không dùng hương tẩm hoá học thơm và độc, nguy lắm, nhất là trẻ con hít phải. mời thầy họ yểm vào bát hương, nguy hiểm!
- Tổ tiên. ông bà yêu cầu con cháu có cái tâm. Tâm ở đây là tin vào tâm linh, tâm linh là tâm trong sáng, tâm có đức, tin có tổ tiên ông bà. Con người có phần xác và phần hồn là linh hồn, tin có linh hồn là tâm linh. Tổ tiên tồn tại 4 đời. ở bên cạnh con cháu mà không biết đó thôi! Lúc ăn thì mời như khi còn sống, đó là có cái tâm nhớ tổ tiên ông bà. Không phải đến ngày giỗ mới về.

Khi cúng phải khấn xin thổ công nhà mình, cho vong linh nhà mình về thì mới được vào nhà.
- Người chết già còn ở cõi trần chưa được tu luyện lâu, sự rung động năng lượng linh hồn còn gần ở cõi trần nên họ đến hưởng mùi hương của hoa quả, thức ăn khi con cháu cúng giỗ.
- Người chết trẻ chưa có tội lỗi ở cõi trần (Sẩy thai 1- 2 tháng, chết trẻ khi còn bú) thì thời gian siêu thoát để vượt Thiên rất ngắn, nên các vong này rất thiêng, không cần cúng lễ, hương hoa gì cả, vì các linh hồn này không có nhu cầu hưởng thụ. Họ chỉ cần cái tâm, luôn nghĩ đến họ là họ có mặt độ trì cho người thân trong gia đình.
- Sáu giờ rưỡi sáng 23 tháng chạp hàng năm, cúng tiễn đưa táo quân về trời. Không nên đốt vàng mã: áo giấy, cá chép sống. Táo quân không dùng những thứ đó. Cúng bằng tiền mặt, Táo quân chứng cho cái tâm của người cúng, rồi báo cáo lại với thiên đình cái tâm thành đó. Còn đổi tiền thật lấy tiền giả, áo quần mũ giả rồi đốt đi, thì táo quân đâu có dùng và cũng không có hình bóng để báo cáo.
- Tiền thật, áo quần thật, cúng xong thì ta dùng, tiêu, mặc áo quần đó. Người âm của dòng họ mình, nương theo bóng đồng tiền, áo quần đó độ cho con cháu làm ăn nhiều tiền, Mặc áo đó sẽ được mạnh khoẻ , bình an. Sau đó, đốt chân hương, lau dọn sạch sẽ. Chân hương đốt , gói tro ném xuống ao hồ. Bát hương, bàn thờ, thay mới thì cái cũ vứt bỏ xuống ao hồ, sông. Cấm vứt vào sọt rác. Làm sai sẽ bị đau nhức đầu.
- Người âm chỉ cần cái tâm của con cháu. Không cần có bàn thờ hay không. Cầu khấn ngay cả ở bàn uống nước, nơi làm việc, khi nằm, khi đi ngoài đường, khi ra khỏi nhà. Cầu khấn ai, xin gì, người đó sẽ độ trì cho mình.
- khi cúng phải có 6 bát, 6 đôi đũa: 2 bát cho các cụ tứ đại, 2 bát cho bố mẹ (Nếu đã qua đời), 2 bát cho họ hàng. Người già hưởng mùi hương, điều khiển mùi thức ăn vào bát. Người chết trẻ không cần. Cúng khấn 5 đến 10 phút thôi, không để lâu. Cúng xong là lộc nhà mình,, con chắu hưởng, không mang cho nhà khác.
          Phải cúng tiền thật, chia 3 phần: 1phần cho người được cúng, 1 phần cho thổ địa thần linh và táo quân, ( đủ 3 vạ ), và 1 phần cho các cụ tứ đại, ông bà. Cúng xong dùng tiền bình thường. Tiền dùng vào việc có ích thì được người âm phù hộ. Nếu dùng vào việc phi nghĩa như: buôn lậu, đánh bạc, rượu chè be bét thì người âm không chứng, họ khó chịu bực mình và còn bị quả phạt nữa.
- Bán vong cho chùa, hoặc bố mẹ chết đã lên chùa, để “ ăn mày cửa phật” là hiểu sai lầm. Chùa để người trần tu hành, không thu nạp hồn người chết. Sau khi chết 1 thời gian, họ về với gia đình, xum họp với con cháu như khi còn sống, người trần không biết mà thôi. Họ giúp đỡ con cháu để tu sửa cái tâm, làm ăn lương thiện. Ai biết thì “ Âm phù dương trợ, con cháu làm ăn khá lên”.
- Đi lễ đền, chùa cũng phải đúng quy tắc người âm: Trước khi đi, trình tiền đi lễ lên bàn thờ nhà mình. Xin tổ tiên, ông bà chứng cho lòng thành của con cháu lên chùa, ( đền mẫu ), lễ phật , thánh, Mẫu. Khi đến chùa, đền phải đi ngay vào bàn thờ chính, đặt tiền khấn: Tên con là lòng thành xin công đức nhà chùa (Thánh, Mẫu), số tiền là xin thánh, Thần ,phật, Mẫu chứng giám. Người trần có gì sai trái xin tha thứ. Sau đó cầm tiền bỏ vào hòm công đức thì người âm mới chứng cho. Tức là người âm nhà mình gặp, nói với người âm quản lý cái chùa đó (Tức thổ công), chứ không phải Phật, Thánh, Thần, Mẫu luôn có mặt ở đó để chứng cho mình. Lâu nay người trần hiểu sai, làm sai. Đi cúng lễ mãi cũng vô ích, có ai chứng cho đâu?
- Các anh em ruột là con trai, ai soi trước,  mời các cụ tứ đại về thì các vong về nhà người đó trước. Không phải cứ là con trai trưởng, thờ cúng là các cụ về đâu.
- Người âm trong dòng họ, trọng người con trai đứng đầu dòng họ. Không phải là trai trưởng mà là con trai nào có tâm đức, thành tâm tưởng nhớ ông bà, cầu khẩn thì họ về. Khi về thì các vong ngự (Đứng) trên hoa tươi đang nở. Vậy dòng họ phải chọn người có tâm đức, chứ không nhất thiết là con trai trưởng. Nhà không có con trai (Chết cả) thì chọn con dâu, cũng chọn người có tâm đức để lo việc thờ cúng tổ tiên , ông bà (Đây là sự hướng dẫn của người âm cho các gia đình hỏi vấn đề này, khác với tạo lệ lâu nay).
- Bàn thờ đang đặt ở tầng 3, định đưa xuống tầng 1 là không được. Khi cúng đặt ở bàn riêng, tại tầng 1 rồi khấn cầu thì được. Nếu chuyển ở nhà mới thì có thể xin đặt ở tầng 1.
          Một vong nói với bố chuẩn bị khi bà nội mất:” Bố nên làm thế này: đặt tiền thật lên bàn thờ, khấn bà cô tổ 4 đời nhà mình, xin gửi số tiền là ngần này để bà cô tổ lo phần âm cho bà nội khi chết, rồi khấn tiếp: trước nay, bà nội có gì sai trái, xin bà cô tổ và dòng họ xoá bỏ cho, xin cho linh hồn bà ra khỏi xác. Sau đó 3-5 phút cất tiền, rồi báo họ hàng biết có tang và làm lễ tang”.
- Khi hồn thoát khỏi xác thì khiêng áo quan thấy nhẹ. Khi hồn chưa ra khỏi xác thì khiêng áo quan thấy nặng. Hồn đã thoát xác thì có hoả táng cũng không cảm ứng nóng. Ngược lại, khi hồn chưa thoát xác mà đưa đi hoả táng thì linh hồn bị đốt nóng. Vì vậy tất cả gia đình phải cầu khẩn như trên, để linh hồn được độ ra khỏi xác.
- Không đặt bàn thờ thổ địa, Thần tài dưới đất. Sai lầm. Đặt cùng bàn thờ tổ tiên, chỉ một bát hương thôi. Cúng ai khấn người đó, có tâm thành thì được linh ứng, chứng giám.

<< Trước                Phần 4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...